Thì Quá khứ kép - Le Passé Composé

 Xin chào các bạn, hôm nay chúng ta cùng nhau học về Le passé composé hay tiếng Việt còn gọi là thì quá khứ kép. Đây cũng là thì quá khứ được sử dụng nhiều nhất trong ngôn ngữ Pháp hiện đại. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé !




I. Cách sử dụng:

  • Thì PC (passé compose) được sử dụng khi diễn tả một hành động đã xảy ra trong thời điểm xác định trong quá khứ:
VD: Hier, je suis allé à l'école (Hôm qua, tôi đã đi đến trường) (Có thời gian cụ thể là Hier-hôm qua)
J'ai visité ce musée il y a 2 jours (Tôi đã thăm bảo tàng này 2 ngày trước) (Có thời gian cụ thể là il y 2 jours-2 ngày trước)

  • Thì PC (passé compose) được sử dụng khi diễn tả chuỗi hành động đã xảy ra trong quá khứ:
VD: Hier je suis allé au cinéma, j'ai rencontré Marie et on s'est parlé (Hôm qua tôi đã đi đến rạp phim , tôi gặp Marie và chúng tôi đã nói chuyện với nhau)

  • Thì PC (passé compose) được sử dụng khi một hành động lặp đi lặp lại nhưng không phải là thói quen.
VD: Je l'ai rencontrée 5 fois (Tôi đã gặp cô ấy 3 lần) (Hành động gặp cô ấy là hành động lặp lại nhưng không phải thói quen)

II. Cách chia động từ ở thì PC:

Avoir/Être ở présent + V_participe passé


Cách chia động từ Avoir, Être ở thì hiện tại, mình đã đề cập ở đây.

Participe passé của động từ, mình cũng đã đề cập ở đây.


VẬY BAO GIỜ THÌ TA CHIA VỚI TRỢ ĐT AVOIR, BAO GIỜ TA CHIA VỚI TRỢ ĐỘNG TỪ ÊTRE ?


• Ta dùng trợ động từ être khi đó là 14 động từ chỉ sự chuyển động sau đây: aller (đi), arriver (đến), sortir (đi ra), entrer (đi vào), monter (trèo lên), descendre (đi xuống), venir (đến), partir (khởi hành), retouner (quay trở lại), rester (ở lại), tomber (ngã), naître (sinh ra), mourir (chết), passer par (đi ngang qua) và thể kép của chúng: devenir, revenir, repartir, ….. Ngoài ra, ta còn dùng être khi đó là động từ phản thân. VD: Je me suis levé.

• Ta dùng trợ động từ avoir với các động từ còn lại.


Lưu ý:

  • Khi động từ chia với être thì phải hợp giống với chủ ngữ (thêm e khi là giống cái, thêm s khi là số nhiều)
VD: Elle est allée au l’ école (Cô ấy đã đi đến trường)
Nous sommes partis il y a 2 heures (Chúng tôi đã khởi hành 2 tiếng trước)

  • Ta dùng trợ ĐT avoir cho những động từ: monter, descendre, rentrer, sortir, retouner, passer khi theo sau chúng là COD, còn lại thì vẫn dùng với être
VD: Je suis passé par Paris (Tôi đã đi qua Paris)
J’ai passé un exam (Tôi đã qua bài thi)

Sau đây là bài quizz để ôn tập lại bài học hôm nay: Quizz

Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc, chúc các bạn học tập thật tốt. Nếu các bạn có gì thắc mắc thì hãy comment ở dưới cho mình nhé. Mong các bạn ủng hộ blog của chúng mình.

Cảm ơn các bạn rất nhiều ! 

Hình ảnh có liên quan Kết quả hình ảnh cho gif cute byeKết quả hình ảnh cho gif cute thanks