Bổ ngữ trực tiếp - COD


 Xin chào các bạn, hôm nay chúng ta cùng nhau học về COD hay tiếng Việt còn gọi là bổ ngữ trực tiếp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé ! 




Đại từ nhân xưng giữ chức năng bổ ngữ trực tiếp
Đại từ làm bổ ngữ trực tiếp gồm:
  • me tôi
  • te bạn
  • le, la: cái ấy, anh ấy, chị ấy
  • nous chúng tôi
  • vous các bạn
  • les những cái ấy, họ, chúng nó
Trước nguyên âm và h câm, me, te, le, la được viết thành: m’, t’, l’

Ta dùng COD khi VERBE + NOM mà không có giới từ đi kèm
Chú ý về đại từ làm bổ ngữ trực tiếp:
 
Với động từ aimer, và connaître, ta chỉ dùng đại từ làm bổ ngữ trực tiếp le, la, les để chỉ người chứ không dùng chỉ vật. Để chỉ vật ta dùng đại từ ça hoặc không dùng từ nào.
Ví dụ
  • Tu connais le bordeau blanc?
Oui, je connais. (Không nói Je le connais.)
 
Vì ta không dùng đại từ làm bổ ngữ trực tiếp le, la, les để chỉ vật với động từ aimer và connaître)
 
Đại từ làm bổ ngữ trực tiếp: Ở thể phủ định, ta đặt cặp từ phủ định ne… pas trước và sau cụm đại từ và động từ.
 Je ne le ragarde pas. Tôi không nhìn thấy cái ấy/ anh ấy

Sau đây là bài quizz để ôn tập lại bài học hôm nay: Quizz

Bài học của chúng ta đến đây là kết thúc, chúc các bạn học tập thật tốt. Nếu các bạn có gì thắc mắc thì hãy comment ở dưới cho mình nhé. Mong các bạn ủng hộ blog của chúng mình.

Cảm ơn các bạn rất nhiều ! 

Hình ảnh có liên quan Kết quả hình ảnh cho gif cute byeKết quả hình ảnh cho gif cute thanks